Ngày Newton Việt Nam

Ngày 16 tháng 11 năm 2017, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ tham dự hội thảo: "Ngày Newton Việt Nam" do Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Anh phối hợp tổ chức.
Đại biểu tham dự hội thảo, về phía Vương Quốc Anh có ông Giles Lever, đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; Hội đồng Anh và các cơ quan liên quan của Vương Quốc Anh.
Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, có ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; đại diện các Bộ ngành, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN và các nhà khoa học đến từ các viện, trường trong cả nước.
Hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh đã có nhiều chuyển biến tích cực kể từ chuyến thăm chính thức Vương Quốc Anh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 03/2008, đặc biệt được thúc đẩy sâu rộng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2010. Ngày 03/6/2015, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai len đã ký bản ghi nhớ về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo (Chương trình Newton Việt Nam) với mục tiêu hợp tác đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác nghiên cứu chung, nâng cao năng lực cho các nhà khoa học, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế và giải quyết các thách thức trong hệ thống nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

new2 cb2d5

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: dantri.com

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ: "Thông qua chương trình Newton Việt Nam, nhiều thỏa thuận quan trọng đã được các cơ quan của nhà nước ký kết, đặt nền tảng pháp lý cũng như tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức khoa học và công nghệ hai bên, đẩy mạnh quan hệ hợp tác. Đến nay, hai bên đã cùng tài trợ 5 dự án nghiên cứu chung. Bên cạnh đó, Chương trình Newton còn hỗ trợ trên 70 nhà khoa học tham gia khóa đào tạo Tiến sỹ, trao đổi nghiên cứu và hỗ trợ 60 nhà khoa học tham gia khóa đào tạo thương mại hóa sản phẩm. Thông qua các khóa đào tạo này, giúp các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học tại Việt Nam nâng cao trình độ, nắm bắt và cập nhật những tiến bộ khoa học và công nghệ mới của thế giới."
Kể từ khi Chương trình Newton Việt Nam khởi động vào năm 2014, hai nước đã mở 35 thông báo mời hồ sơ thuộc 15 chương trình, cung cấp gần 5 triệu bảng Anh (tương đương 150 tỷ đồng Việt Nam) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là các nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh Quốc. Chương trình tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên: Y tế, nông nghiệp, môi trường và năng lượng, đô thị tương lai, sáng tạo số với 3 nhóm hoạt động chính là: Đào tạo cá nhân, nghiên cứu và chuyển giao.
Tiếp theo chương trình hội thảo là phần thuyết trình của các nhà khoa học đã tham gia vào Chương trình Newton Việt Nam.

new1 8ece4

Ông Giles Lever, đại sứ Anh tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Giles Lever, đại sứ Anh tại Việt Nam phát biểu:" Vương quốc Anh sẽ tiếp tục chia sẻ kiến thức và chuyên môn của mình với những người bạn Việt Nam và xây dựng mối quan hệ hợp tác vững bền về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, mang lại lợi ích xã hội, môi trường và kinh tế cho cả hai nước."
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng tin tưởng rằng các nhà khoa học Việt Nam sẽ tiếp cận được nhiều thông tin thông qua Chương trình Newton Việt Nam, kể từ đó, có cơ hội phát triển quan hệ hợp tác với các đồng nghiệp Vương Quốc Anh, cùng nhau trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần hợp tác nghiên cứu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam.

Giai Newton eec7b

Nhóm tác giả đạt giải thưởng Newton Việt Nam. Ảnh: vnexpress

Cuối hội thảo là phần trao giải thưởng Newton Việt Nam nhằm ghi nhận thành tựu của các nhà khoa học. Giải thưởng được xét tuyển bởi một hội đồng độc lập, đứng đầu là nhà khoa học Anh đạt giải Nobel năm 2009 - Venkatraman Ramakrishnan. Kết quả cuối cùng, dự án ""Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai" của TS. Dương Quang Trung (Đại học Qeen's Belfast) và TS. Võ Nguyên Sơn (Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) đã giành giải thưởng Newton trị giá 200.000 bảng Anh (6 tỷ đồng).

Nguồn: Niptex