Kết nối hợp tác với các đơn vị trung gian tại Thành phố Hồ Chí Minh

Từ ngày 10 đến 11 tháng 06 năm 2020, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ đã có chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Viện đã có cơ hội để trao đổi và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub - SIHUB) và Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ - CESTI.


Tham dự buổi làm việc và trao đổi có TS. Phạm Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm; TS. Phạm Ngọc Pha, Giám đốc Trung tâm Thống kê dữ liệu và Phân tích sáng chế; ThS. Nguyễn Công Đức, cán bộ Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm.Về phía Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM có ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc SIHUB, ông Nguyễn Phi Hùng cán bộ SIHUB.

sihub 5cc2e

Buổi làm việc với SIHUB. Ảnh: Công Đức


Về phía Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ (CESTI) có bà Bùi Thanh Bằng, Giám đốc Trung tâm, ông Võ Ngọc Hải, Phó Giám đốc, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc.

cesti 740e3

Buổi làm việc với CESTI. Ảnh: Công Đức


Trong quá trình làm việc, với đặc thù của từng đơn vị, các đối tác đều chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoàn thiện công nghệ và phát triển sản phẩm, các vấn đề về sở hữu trí tuệ.
Để giải đáp những vướng mắc này, TS. Phạm Ngọc Hiếu cho biết việc khai thác thông tin kỹ thuật tiên tiến từ các sáng chế là nguồn thông tin mà Việt Nam vẫn chưa khai thác nhiều. Với sứ mệnh của mình, Viện SCCN sẵn sàng đồng hành vàhỗ trợ CESTI và SIHUB. Cụ thể như sau:
Với SIHUBlà đầu mối tiếp nhận các nguồn lực từ chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Nhà nước, các tổ chức tài chính quốc tế, chương trình hợp tác trong và ngoài nước, sau đó giới thiệu, điều phối các nguồn lực để cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận và triển khai, Viện SCCN sẽ hỗ trợ khai thác và phân tích thông tin kỹ thuật tiên tiến. Bên cạnh đó, Viện cũng cung cấp các dịch vụ như tư vấn sở hữu trí tuệ: tư vấn, xây dựng bản mô tả sáng chế, hỗ trợ phân tích, cung cấp thông tin sáng chế giúp đối tác thuận lợi trong hành lang pháp lý để triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đối với CESTI, Viện sẽ hỗ trợvề tư vấn giải pháp kỹ thuật cải tiến quy trình công nghệ, sản xuất, thiết bị, hỗ trợ doanh nghiệp làm chủ công nghệ và phát triển sản phẩm, hỗ trợ chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Với cách tiếp cận như vậy các doanh nghiệp sẽ có những đổi mới cần thiết về giải pháp, thiết bị quy trình công nghệ, tổ chức quản lý sản xuất để tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm.
Kết thúc chuyến công tác, Viện có những trao đổi với hai đối tác SIHUB và CESTI để đưa ra đề xuất tháo gỡ phần nào những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp. Hyvọng trong thời gian tới, việc hợp tác của các bên sẽ gặt hái được những kết quả thành công và cụ thể.