Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Sáng ngày 31/3/2016, ông Nguyễn Hữu Xuyên, Phó Viện trưởng- Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ( NIPTEX) đã có bài chia sẻ tại Hội thảo Kỹ thuật ngành mỏ Việt Nam - “Ứng dụng công nghệ phi truyền thống hướng tới nâng cao năng suất và phát triển bền vững”.

Hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E)- Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ triển lãm quốc tế về Công nghiệp Khai thác và Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản – Mining Vietnam 2016.

TS. Nguyễn Hữu Xuyên trình bày hội thảo. Ảnh: Hà Thương

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Hữu Xuyên đã chia sẻ về những khó khăn trong hoạt động đổi mới công nghệ, đặc biệt là việc đưa sáng chế vào sản xuất trong các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành khai thác khoáng sản nói riêng. Ngoài khó khăn về vốn, huy động vốn và nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao, việc tiếp cận và vận dụng các chính sách ưu đãi từ phía Nhà nước cho hoạt động đổi mới công nghệ của doanh nghiệp cũng chưa thực sự thuận lợi. Các qui định để được hưởng ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo, hỗ trợ trực tiếp còn phức tạp; Nhà nước chưa thực sự coi doanh nghiệp là trung tâm của chính sách và chưa thiết lập được cơ chế đối thoại thường xuyên với doanh nghiệp trong quá trình hoạch định, thực thi và kiểm soát chính sách; các chính sách ưu đãi mới chỉ dừng lại ở việc ban hành, mà chưa tiến hành đánh giá tác động của chính sách đối với sự phát triển của doanh nghiệp, xã hội nên hiệu quả mang lại chưa cao…Cũng tại hội thảo, ông đã gợi ý một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, giải mã công nghệ và ứng dụng sáng chế vào sản xuất thông qua một số Quỹ/chương trình, đặc biệt là Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia. Thông tin chia sẻ của ông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và những trao đổi thẳng thắn, sôi nổi của các cá nhân, doanh nghiệp để từ đó có thể gợi mở ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Cuối chương trình hội thảo, đoàn đại biểu của Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ đã tham quan các gian hàng tại triển lãm quốc tế về khai thác và phục hồi khoáng sản. Đây là cơ hội cho các cán bộ của Viện có cái nhìn thực tế về  sự phát triển của ngành khai thác khoáng sản, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp có được các thông tin về sáng chế, công nghệ nhằm phục vụ cho hoạt động đổi mới công nghệ.