Ký kết hợp tác công - tư hỗ trợ phát triển thủy sản bền vững tại Việt Nam

 Ngày 9-9, tại Hà Nội, lần đầu tiên tại Việt Nam, bản thỏa thuận hợp tác công - tư về thủy sản bền vững đã được ký kết, đánh dấu nỗ lực của các bên tham gia đóng góp cho sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam theo hướng bền vững và có trách nhiệm.

 Với sự khởi xướng của Tổng cục Thủy sản (D-Fish), thỏa thuận hợp tác này còn có sự tham gia sáng lập của sáu thành viên khác, gồm: Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ), Tổ chức Sáng kiến Bền vững Thương mại (IDH), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Viện Kinh tế và Quy hoạch Thủy sản (VIFEP), Hiệp hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS) và WWF-Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam. Đây là thỏa thuận hợp tác mở, hoan nghênh sự tham gia của các tổ chức khác có chung nguyện vọng đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam.

Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản khẳng định, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ, và các công ty tư nhân cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. Thỏa thuận hợp tác này là nền tảng cho sự hợp tác giữa hai khối nhà nước – tư nhân, đồng thời, góp phần giảm thiểu sự chồng chéo trong hoạt động và tăng cường sự phối hợp giữa các bên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP nhấn mạnh, thỏa thuận hợp tác này sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của ngành thủy sản khi hướng tới mục tiêu phát triển có trách nhiệm và đáp ứng nhu cầu đặt ra bởi các thị trường xuất khẩu.

Thách thức lớn của ngành thủy sản Việt Nam, tại thời điểm hiện tại, là chuyển đổi từ sản xuất dựa trên số lượng sang sản xuất dựa trên chất lượng. Trong xu thế đó, Chính phủ cần kêu gọi được sự chung tay của tất cả các bên, đặc biệt là doanh nghiệp và nhà sản xuất. Hình thức hợp tác công - tư lúc này trở thành một bước đi quan trọng, đúng hướng - Tiến sĩ Christian Henckes, Giám đốc Chương trình của GIZ/ICMP nhận định.

Hợp tác công - tư (PPP) là hình thức hợp tác giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người dân cũng như môi trường của quốc gia sở tại. Khi tham gia PPP, các doanh nghiệp và thậm chí cả ngư dân cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc thực hiện các chiến lược, chương trình và chính sách về thủy sản bền vững tại Việt Nam.

Nguồn: Nhân Dân